Tính toán khẩu phần ăn khoa học dựa vào tháp dinh dưỡng

Bài viết Tính toán khẩu phần ăn khoa học dựa vào tháp dinh dưỡng thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Buyer.Com.Vn tìm hiểu Tính toán khẩu phần ăn khoa học dựa vào tháp dinh dưỡng trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Tính toán khẩu phần ăn khoa học dựa vào tháp dinh dưỡng”

Đánh giá về Tính toán khẩu phần ăn khoa học dựa vào tháp dinh dưỡng


Xem nhanh
#dinhduong #canbangdinhduong #dinhduonglagi

Có nhiều người mơ hồ về định nghĩa “dinh dưỡng là gì?”. Hiểu 1 cách đơn giản, dinh dưỡng cân bằng là quá trình cung cấp các dưỡng chất cần thiết theo dạng thức ăn cho tế bào để duy trì sự sống và phát triển. Dinh dưỡng học bao gồm các hoạt động như: Ăn, uống, tiêu hóa, hấp thu, chuyển hoá, tổng hợp và bài tiết.

Dựa vào nguồn dinh dưỡng mà thực phẩm cung cấp, người ta chia ra làm 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hiểu về 4 nhóm dinh dưỡng này sẽ giúp lên kế hoạch cho mỗi bữa ăn hợp lý theo nhu cầu và thể trạng của mỗi cá nhân. Dinh dưỡng học cần cung cấp đủ các nhóm sau:

Nhóm chất bột đường;

Nhóm chất đạm;

Nhóm chất béo;

Nhóm vitamin và khoáng chất;

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình đưa chất dinh dưỡng vào cơ thể cần phải hợp lý, đầy đủ và đảm bảo nguyên tắc “dinh dưỡng cân bằng” thì mới có thể giúp cơ thể hoạt động cân bằng đem lại sức khỏe tuyệt đối.

Có thể hiểu chế độ dinh dưỡng cân bằng là một chế độ ăn bao gồm đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết nói trên trong 1 bữa ăn. Đồng thời, tỉ lệ 4 nhóm dinh dưỡng này cần phải tuân theo những nguyên tắc như:

Dinh dưỡng cân bằng năng lượng từ đạm, chất béo và tinh bột. Tinh bột chiếm 40%, chất đạm ở người lớn 12-14%, trẻ em 12-20%, chất béo chiếm 25- 30% trong mỗi khẩu phần ăn là lý tưởng.

Dinh dưỡng cân bằng giữa đạm động vật và đạm thực vật. Theo đó, đạm động trong bữa ăn người lớn khoảng 25 - 30%, còn ở trẻ em nên chiếm 50- 70%.

Dinh dưỡng cân bằng tỷ lệ chất béo: Chất béo bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Trong đó, chất béo bão hòa làm tăng các nguy cơ về tim mạch. Chất béo không bão hòa giúp cơ thể giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch. Vì thế, bạn nên hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn chế biến sẵn, mỡ và da động vật. Tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như dầu thực vật, cá, các chế phẩm từ đậu nành.

Không nên sử dụng quá nhiều đường tinh luyện.

Dinh dưỡng cân bằng các vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất thuộc nhóm dưỡng chất không sinh năng lượng. Tuy cơ thể chỉ cần 1 lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng đây là dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển khỏe mạnh của mỗi người.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :
https://www.youtube.com/channel/UCuqtKp77ZbFRUFLq05-ddkw
Liên hệ với Vinmec:
Fanpage: https://www.facebook.com/Vinmec/
Website: https://www.vinmec.com
Hệ thống bệnh viện:
https://www.vinmec.com/vi/danh-sach/ca-nuoc/coso-benh-vien-v-phong-kham/
------------------------
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Trên đỉnh tháp dinh dưỡng là nhóm chất cần Giảm như chất béo, muối, đường; chân tháp là nhóm thực phẩm căn bản của bữa ăn như ngũ cốc, gạo, ngô…

Mọi Người Xem :   9 địa điểm chụp hình ngoại cảnh đẹp ở Sài Gòn

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt giới thiệu phương pháp lựa chọn thực phẩm khoa học và đảm bảo dinh dưỡng bằng cách quan sát sự trình bày mức độ ưu tiên của các nhóm thực phẩm khác nhéu trong một hình tháp. cụ thể, từ trên xuống: Đỉnh tháp là những thực phẩm nên Giảm tối đa, chân tháp là nhóm chất nên ăn nhiều vì có lợi cho sức khoẻ.

xay-dung-che-doan-uongkhoa-hoc-dua-vao-thap-dinh-duong

Tháp dinh dưỡng. Ảnh: MN.

Bác sĩ giải thích ý nghĩa của tháp dinh dưỡng (từ dưới lên) như sau:

– Đáy tháp là nhóm carbohydrat với các loại hạt ngũ cốc như gạo, ngô và thực phẩm nhiều tinh bột như khoai, bánh mì, miến, bún… Đây là thực phẩm căn bản của mọi bữa ăn. Carbohydrat cung cấp thường xuyên năng lượng và các vitamin, khoáng chất, chất xơ mà lại có ít chất béo và cholesterol. Lưu ý: những loại bánh được chế biến với thường xuyên chất béo như như chiên, phết bơ… không được xếp vào nhóm thực phẩm này.

– Tiếp theo là nhóm rau những loại. Từ các loại rau có lá xanh đậm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, rau có lá màu vàng đậm chứa nhiều caroten (tiền tố vitamin A) đến những loại rau có nhiều tinh bột hay hạt đậu có thường xuyên chất đạm, chất xơ… Hầu hết rau đều chứa rất ít hoặc không có chất béo, không có cholesterol. Cần lưu ý tính đến lượng chất béo hay dầu giấm, pho mát, thịt, bơ… được thêm vào khi nấu nướng. Thực phẩm nhóm này được khuyến khích dùng nhiều.

Mọi Người Xem :   TOP 11 SHOP bán đầm maxi đẹp ở TPHCM hot nhất hiện nay

– Kế tiếp là các loại trái cây. Nhóm này nên được ăn từ 3 đến 4 lần trong ngày với lượng vừa phải cho mỗi lần ăn. Rất nhiều người không có tập tính hoặc không thích ăn thường xuyên trái cây, nhưng thực ra trái cây chính là nguồn dinh dưỡng thiên nhiên rất đa dạng, không cần chế biến và rất dễ tiêu hóa. Đặc biệt trái cây chứa lượng đường tự nhiên rất bổ dưỡng, không gây ra hại như những loại đường tinh chế. Lưu ý: những loại trái cây đóng hộp được cho thêm rất thường xuyên đường, không xếp vào nhóm này.

– Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như bơ, pho mát, sữa chua, kem… là nguồn cung cấp canxi và vitamin B2 (riboflavin) nhiều nhất cho cơ thể, cùng lúc ấy cũng cung cấp nhiều chất đạm, vitamin A, vitamin D. Nhóm này nên được đưa vào bữa ăn hằng ngày, đặc biệt với trẻ em đang độ tuổi phát triển.

Sữa tự nhiên có khá nhiều chất béo, nên người ta đã chế biến ra một số loại sữa ít hoặc không có chất béo bằng cách loại bỏ chất béo ra khỏi danh mục. Trẻ em đang tăng trưởng cần uống sữa nguyên chất, người trưởng thành và người già nên sử dụng sữa đã lấy giảm đi chất béo. một vài người thiếu men lactase trong cơ thể dẫn đến không tiêu hoá được đường lactose trong sữa thì có thể uống loại sữa không có lactose hoặc ăn sữa chua. Lưu ý: Một thìa cà phê bơ chứa đến 4 g chất béo.

Mọi Người Xem :   Tìm hiểu về đá cẩm thạch xanh lý, ý nghĩa và cách sử dụng vòng đeo tay đúng cách - Blog - Phong Thủy Ngọc An

– Nhóm chất đạm từ thịt, cá, các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, và trứng. Khi nghĩ đến chất đạm nhiều người khuynh hướng chú ý đến thịt, cá song thực tế các loại đậu cũng cung cấp một số lượng một cách đáng kể đạm chất lượng tốt hơn, ít nguy cơ gây bệnh hơn, có thể thay thế hoàn toàn cho thịt cá trong bữa ăn hằng ngày. Nói chung thực phẩm thuộc nhóm này chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Chú ý: Cần Giảm tiêu thụ thịt vì nó không những cung cấp chất đạm mà còn kèm theo thường xuyên chất béo bão hòa và cholesterol. mỗi ngày chỉ nên sử dụng tối đa từ 150 g đến 210 g thịt.

– Đỉnh tháp được là nhóm thực phẩm sử dụng càng ít càng tốt như muối, đường, các loại chất béo. Nhóm này chỉ nên sử dụng rất ít, khi cho thêm chúng vào thực phẩm phải kiểm soát được số lượng để không vượt quá giới hạn có khả năng gây ra hại cho thể trạng. Với lượng nhỏ, đường, muối, chất béo đều đặn giúp tăng vị ngon cho thực phẩm, nhưng khi dùng thường xuyên quá sẽ gây ra hại. Riêng đối với đường, chỉ cung cấp năng lượng mà không có chất dinh dưỡng nên cần Giảm. Bác sĩ khuyên có khả năng thay thế hoàn toàn lượng đường sử dụng trong thực phẩm hằng ngày bằng đường một cách tự nhiên trong trái cây sẽ tốt hơn cho thể trạng.

ngoài ra để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh cần duy trì thói quen uống đủ nước, chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn, tập thể dục đều đặn. 

Thi Trân



Các câu hỏi về khẩu phần ăn là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê khẩu phần ăn là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé